Thống kê
Hôm nay : 1
Tháng 11 : 313
Năm 2020 : 4.880
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BÀI TUYÊN TRUYỀN PHỐI HỢP NHÀ TRƯỜNG, GIA ĐÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG TRONG CHĂM SÓC GIÁO DỤC TRẺ

PHÒNG GD&ĐT ĐÔNG HƯNG   CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG MN CHƯƠNG DƯƠNG                Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

BÀI TUYÊN TRUYỀN

PHỐI HỢP NHÀ TRƯỜNG, GIA ĐÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG TRONG CHĂM SÓC GIÁO DỤC TRẺ

 

1. Mục đích của việc phối hợp nhà trường, gia đình và cộng đồng trong chăm sóc giáo dục trẻ

      - Sự phối hợp giữa trường MN, GĐ và XH nhằm mục đích: tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học GD MN sâu rộng tới GĐ, mọi tầng lớp trong cộng đồng và các tổ chức XH; phối hợp để tăng cường mối quan hệ và tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của GĐ và XH đối với hoạt động GD của trường MN.

     - Phối hợp giữa trường MN với GĐ và XH nhằm góp phần nâng cao chất lượng GD trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện, đạt mục tiêu GD đề ra. Mặt khác, phối hợp chặt chẽ giữa NT với GĐ và các tổ chức XH hướng vào một số công việc cụ thể sau đây:

     - Đưa nội dung, mục tiêu GD trong trường MN vào GĐ và các tổ chức XH trong địa phương như Đảng bộ, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Câu lạc bộ Người cao tuổi… nhằm thống nhất định hướng tác động đối với quá trình hình thành và phát triển nhân cách của trẻ;

     - Phát huy vai trò nhà trường là trung tâm văn hóa GD của địa phương, tổ chức việc phổ biến các tri thức khoa học kĩ thuật, văn hóa - xã hội… đặc biệt là những kiến thức, biện pháp giáo dục trẻ trong điều kiện XH phát triển theo cơ chế thị trường đang rất phức tạp cho các bậc cha mẹ, giúp họ hiểu được đặc điểm trong đời sống, tâm sinh lí của trẻ hiện nay;

     - Phối hợp với địa phương tổ chức cho các cháu tham gia tích cực vào các hoạt động văn hóa - xã hội như: xóa đói giảm nghèo, dân số kế hoạch hóa GĐ, đền ơn đáp nghĩa, xây dựng GĐ văn hóa mới… nhằm góp phần cải tạo môi trường GĐ và XH ngày càng tốt đẹp hơn;

     - Giúp địa phương theo dõi tiến trình, đánh giá kết quả của việc chăm sóc, GD trẻ MN, trên cơ sở đó, phân tích các nguyên nhân, đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả và sự phối hợp chặt chẽ giữa các môi trường GD trong địa phương.

2.  Nguyên tắc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non:

     - Luôn lắng nghe ý kiến của cha mẹ trẻ, chủ động xây dựng mối quan hệ tốt với phụ huynh. Sẵn sàng tư vấn các kiến thức về chăm sóc, GD trẻ cho phụ huynh;

- Cần tìm hiểu chế độ sinh hoạt, đặc điểm phát triển tâm, sinh lí của trẻ ở nhà trước khi trẻ đến trường MN;

      - Thống nhất với phụ huynh về nội quy, các hình thức và biện pháp phối hợp giữa NT, GĐ và XH trong việc chăm sóc, GD trẻ;

      - Phát triển chương trình chăm sóc, GD trẻ phù hợp với đặc điểm phát triển KT-XH của địa phương;

      - Thông tin thường xuyên đến GĐ, XH về sự phát triển của trẻ, của nhà trường để kịp thời điều chỉnh, bổ sung chế độ, phương pháp chăm sóc, GD

3. Nội dung phối hợp giữa nhà trưòng với gia đình. 
       Để góp phần nâng cao chất lượng CS GD trẻ ở trường mầm non, nhà trường và nhóm/ lớp cần tạo điều kiện để gia đình có thể tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau. Cụ thể các nội dung phối hợp sau:
a) Phối hợp thực hiện chương trình chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho trẻ
  
- Tham gia tổ chức khám sức khỏe, theo dõi sức khỏe của trẻ theo định kì.
   - Giáo viên và cha mẹ cùng chia sẻ, trao đổi kiến thức chăm sóc sức khỏe cho trẻ.
   - Phòng chống suy dinh dưỡng và béo phì cho trẻ, có kế hoạch và biện pháp chăm sóc đối với trẻ suy dinh dưỡng và trẻ có khiếm khuyết.
   - Đóng góp tiền ăn, các hiện vật theo yêu cầu của nhà trường.
b) Phối hợp thực hiện chương trình giáo dục trẻ
  
- Tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, của nhóm, lớp.
- Cha mẹ tham gia vào các hoạt động thực hiện các nội dung giáo dục trẻ phù hợp với chương trình, cụ thể là :
    + Tạo điều kiện giúp trẻ được tự do tìm tòi khám phá trong môi trường an toàn theo khả năng và sở thích của mình để trở thành đứa trẻ tò mò, sáng tạo ; tự tin và luôn được hạnh phúc và sở thích của mình để trở thành đứa trẻ tò mò, sáng tạo ; tự tin và luôn được hạnh phúc vì mọi người xung quanh yêu thương, gần gũi trẻ.
   + Chú ý lôi cuốn các thành viên trong gia đình, đặc biệt các thành viên là nam giới: ông, bố, anh, chú, bác tham gia vào việc chăm sóc và dạy trẻ.
   + Coi trọng việc phát triển, can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật.
- Đối với lứa tuổi mầm non, vấn đề phát hiện sớm sự phát triển không bình thưòng của trẻ rất quan trọng. Chính nhờ có sự phát triển sớm mà nhiều khuyết tật của trẻ có thể được bù đắp và thích nghi, thậm chí tiến tới bình thường nếu được giúp đỡ kịp thời và đúng đắn. Nhà trường cần cung cấp hoặc giới thiệu cho các bậc cha mẹ trẻ biết các mốc phát triển bình thường của trẻ và những vấn đề cần lưu ý trong sự phát triển của trẻ để có thể phát hiện và can thiệp sớm
- Đối với mẫu giáo 5 tuổi, nhà trường cần tư vấn để bố mẹ trẻ và cảc thành viên trong gia đình có thể chuẩn bị cho trẻ các kĩ năng tiền đọc viết, tâm thế sẳn sàng đi học tiểu học.
- Phối hợp với nhà trường trong việc tổ chức ngày lễ, ngày hội, tổ chức ngày sinh nhật cho trẻ.
thân tình, gần gũi như ở nhà. Lúc trẻ về nhà, bố mẹ nên lắng nghe những câu chuyện của trẻ về trường lớp, các bạn hoặc hỏi han trẻ về những gì đã xảy ra ở lớp, cố gắng động viên và giáo viên những thay đổi của con mình, ví dụ như thói quen ăn uống, sức khỏe, cá tính, để giáo viên có biện pháp CS GD phù hợp.
c) Phối hợp kiểm tra đánh giá công tác CS GD trẻ của trường/ mầm non 
- Tham gia cùng với Ban giám hiệu nhà trường kiểm tra đánh giá chất lượng CS GD diễn ra hằng ngày, trao đổi kịp thời để giáo viên có sự điều chỉnh trorng nội dung và phương pháp CS GD trẻ và phụ huynh.
d) Tham gia xây dựng cơ sở vật chất 
- Tham gia lao động vệ sinh trường lớp, trồng cây xanh, làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ.
- Đóng góp xây dựng, cải tạo trường/ nhóm, lớp, công trình vệ sinh, theo quy định và theo thỏa thuận.
- Đóng góp những hiện vật cho nhóm/ lớp hoặc trường mầm non như : bàn, ghế, quy định leo, cầu trượt, các vật liệu cho trẻ thực hành, 
4. Hình thức phối hợp của nhà trường với gia đình 
- Qua bảng thông báo, góc Tuyên truyền cho cha mẹ của nhà trường hoặc tại mỗi nhóm lớp : thông tin tuyên truyền tới phụ huynh các kiến thức CS GD trẻ hoặc thông báo về nội dung hoạt động ; các yêu cầu của nhà trường đối với gia đình ; hoặc những nội dung mà gia đình cần phối hợp với cô giáo trong việc thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ.
- Trao đổi thưởng xuyên, hằng ngày trong các giờ đón, trả trẻ.
- Tổ chức họp phụ huynh định kì (3 lần/ 1 năm) : Thông báo cho giáo dục công việc, thảo luận về các hình thức phối hợp giữa gia đình và nhà trường (họp đầu năm) kềt hợp phổ biến kiến thức CS GD trẻ cho cha mẹ.
- Tổ chức những buổi sinh hoạt, phổ biến kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ theo chuyện đặc biệt hoặc khi có dịch bệnh. Đối với trẻ mẫu giáo lớn, cần chú trọng các chuyên đề, các nội dung về chuẩn bị cho trẻ vào lớp một, phòng chống béo phì và suy dinh dưỡng.
- Thông qua các đợt kiểm tra sức khỏe cho trẻ.
- Thông qua các hội thi, hoạt động văn hóa văn nghệ.
- Cán bộ, giáo viên đến thăm trẻ tại nhà.
- Hòm thư cha mẹ.
- Phụ huynh tham quan hoạt động của trường mầm non.
- Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng (đài truyền thanh,)

+ Tham gia xây dựng cơ sở vật chất
- Tham gia lao động vệ sinh trường lớp, trồng cây xanh, làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ.
- Đóng góp xây dựng, cải tạo trường/ nhóm, lớp, công trình vệ sinh, theo quy định và theo thỏa thuận.
- Đóng góp những hiện vật cho nhóm/ lớp hoặc trường mầm non như : bàn, ghế, quy định leo, cầu trượt, các vật liệu cho trẻ thực hành,

 

                                                            Chương Dương, ngày 03 tháng 10 năm 2020

                                                                                      Người viết

 

                                                                                   Đỗ Thị Thảo


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan